Iot là gì? Lợi ích của ứng dụng IoT vào khách sạn

Iot là gì?

IoT không phải là một khái niệm hoàn toàn mới đối với ngành khách sạn. Nhiều người chủ đầu tư đã kết hợp IoT vào cơ sở của họ và đang sử dụng nó để mang lại những lợi ích từ việc cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch hơn đến tối ưu hóa chi phí năng lượng. Theo PwC (PriceWaterhouseCooper), 70% giám đốc điều hành khách sạn báo cáo đã có các dự án IoT đang hoạt động và họ đang sử dụng IoT để mang lại hiệu quả cho cơ sở lưu trú của họ. Vậy giải pháp khách sạn thông minh mang loại lợi ích gì?

Phần mềm quản lý khách sạn Ezibee

  1. Cá nhân hóa tối đa nhu cầu khách hàng.

Các phòng khách sạn được kết nối cho phép khách điều khiển các tính năng khác nhau của phòng, chẳng hạn như hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí, từ điện thoại di động của họ hoặc từ máy tính bảng do khách sạn cung cấp. Du khách cũng có thể sử dụng thiết bị của mình để điều khiển TV, đèn và các thiết bị điện tử khác trong phòng và tất cả dữ liệu thu thập được do chủ khách sạn có thể sử dụng để dự đoán nhu cầu của khách và mang đến trải nghiệm cá nhân hóa. Mỗi khi khách bước vào phòng của họ, một lời chào tự động được cá nhân hóa có thể được gửi đi, đồng thời phòng tự động chuyển sang tùy chọn đã lưu cuối cùng, chẳng hạn như phát nhạc, phát trực tuyến các dịch vụ TV, điều chỉnh ánh sáng hoặc mở rèm. Ngoài ra, bằng cách kết hợp khả năng của điện thoại thông minh với công nghệ đèn hiệu và các cảm biến khác, thậm chí nhiều thông tin tùy chỉnh hơn có thể được gửi cho khách, chẳng hạn như thông tin về sức chứa của các tiện nghi trong khuôn viên như spa hoặc hồ bơi, thời gian chờ ăn uống hoặc giới thiệu các sự kiện phù hợp gần đó.

Đối với những khách quen thường xuyên tới khách sạn, dữ liệu có thể hành động cho phép chủ khách sạn chọn trước những thứ như vị trí phòng ưa thích của khách và loại giường, cùng với việc trình bày khay chào mừng có đồ ăn nhẹ hoặc rượu vang ưa thích của họ. Nói cách khác, bạn có thể trải thảm đỏ để chào đón cho khách hàng VIP của mình một cách dễ dàng.

  1. Đăng ký phòng nhanh chóng tại quầy lễ tân

Thay vì chờ đợi ở quầy lễ tân để lấy chìa khóa phòng của bạn, IoT loại bỏ nhu cầu đăng ký phức tạp. Với IoT, các khách sạn có thể tự động gửi khóa kỹ thuật số đến điện thoại di động của khách ngay trước khi nhận phòng và chìa khóa kỹ thuật số này không chỉ có thể giao tiếp với cửa mà còn có thể loại bỏ nhu cầu làm thủ tục tại quầy lễ tân, vì lần đầu tiên nó được sử dụng để mở khóa phòng của khách, họ sẽ tự động được nhận phòng.

  1. Dự đoán trước lịch bảo trì thiết bị trong khách sạn :

Lịch bảo trì thiết bị đã là tiêu chuẩn của các khách sạn, với việc kiểm tra bảo trì thường xuyên được thiết kế để giảm bớt sự phàn nàn của khách và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Với IoT, dự đoán lịch bảo trì thiết bị cho phép bạn giải quyết các lỗi thiết bị trước khi chúng xảy ra. Nhân viên được cung cấp thông tin thời gian thực về tình trạng hoạt động của thiết bị và đồ dùng, với các cảnh báo sẽ được gửi khi có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về sự xuống cấp hoặc hoạt động bất thường. Ví dụ, bộ điều nhiệt và máy điều hòa không khí được kết nối có thể xác định các vấn đề của thiết bị trước khi xảy ra sự cố hoàn toàn. Các cảm biến cho biết mức sử dụng nước tăng lên trong một căn phòng cụ thể trong khi không có ai ở trong có thể cho biết vòi nước hoặc nhà vệ sinh bị rò rỉ, trong khi các cảm biến trên đường ống trong toàn bộ tòa nhà cũng có thể xác định rò rỉ hoặc các vấn đề khác. Lợi ích chính là việc sửa chữa có thể được tiến hành nhanh chóng hoặc thay thế được trang bị trước khi thiết bị ngừng hoạt động hoàn toàn, một điều rất quan trọng khi chúng ta đang nói về thiết bị hoặc đồ dùng mà khách sạn không thể hoạt động mà không có. Nó cũng tiết kiệm tiền vì sửa chữa sớm sẽ tốn ít tiền hơn và sử dụng ít nhân lực hơn.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý resort

  1. Tiết kiệm năng lượng

Khi nói đến tiết kiệm năng lượng, IoT có một số ứng dụng khá rõ ràng, chẳng hạn như giám sát việc sử dụng không gian để tối ưu hóa hệ thống sưởi / làm mát và chiếu sáng trong môi trường, dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng và do đó giảm chi phí năng lượng. Điều này rất quan trọng vì chi phí tiện ích chiếm một phần lớn chi phí hoạt động và chi phí điện đang tăng lên. Và tiết kiệm năng lượng có nghĩa là bạn có thể đạt được các mục tiêu bền vững của mình.

Hệ thống quản lý năng lượng được kết nối cho phép bạn theo dõi và quản lý các thông số trực tuyến, cho phép bạn điều chỉnh cài đặt nhanh chóng và dễ dàng trong tất cả hoặc một số phòng nghỉ của bạn - mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái của khách.

Dữ liệu có thể giúp xác định những nơi như vật liệu cách nhiệt, cửa sổ, thiết bị, v.v. cần hoặc có thể được cải thiện. Tích hợp các hệ thống khác nhau, chẳng hạn như thang máy, quản lý phòng khách, lực lượng lao động và tài sản, cung cấp logic giữa các điểm dữ liệu khác nhau, mang lại nhận thức về những gì đang diễn ra trong toàn bộ hoạt động của bạn, cho phép lập kế hoạch tốt hơn về nhu cầu năng lượng, cả trong thời gian thực và cho kế hoạch dài hạn.

  1. Quản lý tài sản

Từ máy móc đến khay đựng thức ăn, công nghệ IoT có thể giúp quản lý tài sản và hàng tồn kho trong thời gian thực, cảnh báo nhân viên về nhu cầu dịch vụ, đồng thời cho phép lập kế hoạch dài hạn. Trình theo dõi tài sản được kết nối được đặt trên cả thiết bị trong nhà và ngoài trời giúp tăng tốc quá trình tìm kiếm máy móc và thiết bị cần thiết, rút ​​ngắn hoặc loại bỏ thời gian chờ đợi cho những thứ liên quan như giá để hành lý. Cảm biến trên khay dịch vụ phòng có thể cảnh báo nhân viên khi họ đã ở bên ngoài phòng để đón. Thiết bị thông minh cho phép nhân viên theo dõi tự động hàng tồn kho như khăn tắm, bộ đồ ăn, vật dụng phòng hoặc bất kỳ thứ gì khác, cho phép họ làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bida

  1. An toàn & bảo mật

Khóa cửa thông minh tự động, nơi khách được gửi chìa khóa kỹ thuật số trên điện thoại thông minh của họ, là một tính năng bảo mật tuyệt vời được IoT kích hoạt. Nhưng sự an toàn của khách sạn không chỉ là về phòng của khách. Trang bị IoT cho khách sạn có nghĩa là toàn bộ khu vực có thể được bảo vệ bằng cách sử dụng các chương trình tùy chỉnh và cài đặt giao thức, trong trường hợp vi phạm an ninh, có thể ngay lập tức kích hoạt khóa cửa, đèn khẩn cấp và báo động tự động được gửi đến cơ quan chức năng. Các công nghệ dựa trên sinh trắc học hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng để hợp lý hóa việc đăng ký, nhưng chúng cũng có thể giúp phát hiện hành vi đáng ngờ và xác định những người có thể gây ra vấn đề. Các nút kết nối không xâm phạm mà chỉ được kích hoạt bởi nhân viên cũng cung cấp cho nhân viên một cách để yêu cầu hỗ trợ.

  1. Giải pháp của tương lai

Mặc dù IoT đã được triển khai tại các khách sạn theo nhiều cách, nhưng tương lai có thể sẽ mang đến những khách sạn tối giản số lượng nhân viên hoạt động. Mặc dù về lý thuyết, điều này có thể có ý nghĩa do tiết kiệm tiền và tăng doanh thu, nhưng nhiều khả năng là khi IoT được triển khai chặt chẽ hơn, nhiều dịch vụ sẽ trở nên tự động hóa, với nhân viên được tuyển dụng để tương tác với khách hàng tốt hơn.

hotline