OTAs Cho Khách Sạn - Nên Hay Không?

Tất nhiên, mối quan hệ giữa các OTA và khách sạn dường như đôi bên cùng có lợi hơn trong những ngày đầu. Ban đầu, các kênh OTAs như Agoda, Expedia và Booking.com mở rộng phạm vi tiếp cận của vô số khách sạn thông qua sự phổ biến và ngân sách tiếp thị khổng lồ của họ. Nhiều nhà quản lý khách sạn bắt đầu sử dụng OTA như một phần bổ sung cho các kênh đặt phòng trực tiếp - một loại chính sách bảo hiểm để duy trì lợi nhuận, không bao giờ tưởng tượng rằng cuối cùng họ sẽ gắn bó suốt đời với các công ty này.

Thời gian trôi qua, đặt phòng OTA đã trở thành yếu tố chính thay vì bổ sung. Nhiều tài sản phụ thuộc vào họ cho một phần ba hoặc nhiều hơn công việc kinh doanh của họ. Trên hết, hoa hồng tăng lên đã thắt chặt vòng vây. Các khách sạn đã bị khóa trong chu kỳ phụ thuộc khi các OTA ngày càng phát triển hơn. Các nhà quản lý và người nắm giữ cổ phiếu khao khát kiểm soát nhiều hơn các đặt phòng của chính họ và yêu cầu nhiều hơn trong tổng lợi nhuận cho các dịch vụ và tiện nghi mà họ cung cấp nhưng đó là một cuộc chiến khó khăn.

Phần mềm quản lý khách sạn Ezibee

Do đó, nhiều chỗ nghỉ đã tiếp tục niêm yết trên các OTA đồng thời khuyến khích khách đặt phòng trực tiếp. Nếu bạn nghĩ về nó giống như một trò chơi cờ vua, thì đây là một nước đi tự nhiên. Các OTA cần danh sách khách sạn để luôn phù hợp - và trong khi các thỏa thuận ngang giá có thể ngăn các khách sạn quảng cáo giá trực tiếp thấp hơn ở nhiều quốc gia, khách du lịch vẫn có thể được cung cấp chiết khấu ẩn hoặc các đặc quyền khác khi họ đặt phòng trực tiếp mà không qua OTA

Một vài năm trước, Expedia đã phản ứng bằng một thực tiễn được gọi là 'giảm độ hiển thị', trong đó các khách sạn tích cực theo đuổi đặt phòng trực tiếp bị đẩy xuống sâu hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Điều này cũng giống như một động thái tự nhiên để thực hiện. Rốt cuộc, các OTA kiếm sống bằng phí đặt phòng. Nó không phải là một tổ chức từ thiện hay một dịch vụ công cộng miễn phí. Các cổ đông của Expedia không muốn ngồi lại nhìn đế chế của họ bị xói mòn.

Nhưng có một người chơi khác phản đối cách làm này của các kênh OTA - khách du lịch. Hóa ra mọi người không thích điều đó khi các OTA lọc và quản lý kết quả tìm kiếm theo các tiêu chí kinh doanh của riêng họ. Công chúng muốn các OTA phải khách quan và minh bạch. Một thực hành như 'làm mờ' làm suy yếu tính hợp pháp đó. Nó khiến mọi người đặt câu hỏi liệu họ có thực sự nhận được thỏa thuận tốt nhất hay không. Vào năm 2016, trước áp lực từ các khách sạn và du khách, Expedia đã thông báo rằng họ sẽ ngừng trừng phạt các khách sạn theo cách này.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý khách sạn tốt nhất 

Đây có thể là điều khôi phục sự cân bằng cho mối quan hệ cộng sinh giữa khách sạn và các OTA. Về cơ bản, OTA hoạt động tốt nhất khi khách du lịch được cung cấp số lượng tùy chọn tối đa và mức độ minh bạch lớn nhất. Nếu các OTA muốn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cuối, họ cần các khách sạn, cho dù các khách sạn đó có khuyến khích đặt phòng trực tiếp hay không. Mặt khác, các khách sạn nợ rất ít (nếu có) đối với các OTA. Nếu một khách sạn bị đối xử không công bằng vì quan tâm đến lợi ích kinh doanh của chính mình, thì uy tín của OTA sẽ bị nghi ngờ

Đây có vẻ như là một chiến thắng nhỏ hoặc thậm chí không liên quan. Rốt cuộc, các OTA đang phát triển mạnh mẽ hơn ở trên toàn thế giới. Trong khi đó, đặt phòng trực tiếp đã giảm. Ở Mỹ, các công ty lớn như Hilton đã có thể thu hút nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn nhờ vào sức mạnh của các chiến dịch quảng cáo thông minh, nhưng các khách sạn bình thường gần như không thể phá vỡ được rào cản.

Đối với các khách sạn đang tìm cách thoát khỏi mối quan hệ áp bức này và bước vào miền đất hứa của việc đặt phòng trực tiếp, có vô số bài viết tham khảo với những lời khuyên cụ thể. Nhưng liệu điều đó có nên không?

Như đã nói ở trên, đó là mối quan hệ cộng sinh theo phương thức hai bên cùng có lợi. OTAs bỏ chi phí marketing, vận hành, và một quá trình dài xây dựng thương hiệu và thu về được doanh thu dựa trên doanh thu đặt phòng khách sạn. Khách sạn có lượng khách hàng ổn định mà ko mất thêm chi phí marketing ngoài phần chiết khấu đã trả cho OTA, hơn nữa khách sạn còn có sự phủ thương hiệu nhanh hơn bất cứ hình thức marketing nào và tạo được một lượng khách quen nhất định từ các khách OTA cho lần đặt tiếp theo. 

Vì thế, việc đăng ký hợp tác với các kênh OTA, càng nhiều càng tốt, là việc mà các khách sạn nên làm, đặc biệt là các khách sạn mới, cần sự phủ thương hiệu nhanh với chi phí hợp lý.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý resort

hotline