Vai trò KOLs trong chiến dịch marketing cho khách sạn

KOLs - Một định nghĩa mới trong lĩnh vực Marketing thời kỹ thuật số phát triển. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet – truyền thông mạng xã hội, thì marketing qua KOLs được xem như là một kênh hữu hiệu để các khách sạn triển khai chiến lược Marketing - tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Vậy thì KOLs là gì?

Mặc dù mạng xã hội được sử dụng rất phổ biến hiện nay nhưng không ít bạn chưa hiểu rõ KOLs là gì? Hay khách sạn có nên mời KOLs tham gia chiến dịch Marketing không? 

KOLs là gì?

Thực tế thì việc gọi KOLs là gì chưa phải là một định nghĩa chuẩn trong trường hợp này, nhưng với thói quen tìm kiếm thông tin và sự phát triển của mạng xã   hội, thì KOLs hiện nay được định nghĩa như sau:

KOL/ K.O.L (Key Opinion Leader) là nhân vật có tầm ảnh hưởng với lượng người theo dõi của mình trong một lĩnh vực nào đó. KOLs có thể là ca sĩ, diễn viên, MC, cầu thủ bóng đá, đầu bếp, hot instagram, travel blogger…

Vậy, KOLs Marketing là gì?

KOLs Marketing là chiến dịch tiếp thị mời KOLs tham gia marketing cho sản phẩm, dịch vụ để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến thị trường khách hàng tiềm năng, đặc biệt có hiệu quả trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, dịch vụ (nhà hàng, giải trí …)

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý khách sạn 

KOLs được phân loại thành 3 nhóm:

- Influencer: người gây ảnh hưởng, bất kỳ người dùng mạng xã hội nào cũng đều có khả năng trở thành Influencer – người có sức ảnh hưởng đến những thị trường hoặc đối tượng nhất định tùy thuộc vào lĩnh vực, hoạt động họ tham gia. Influencer có thể là doanh nhân, blogger, người kể chuyện hài, ca sĩ….

- Mass seeder: người có sức ảnh hưởng đến những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, có thể chia sẻ nội dung từ Celeb/Influencers để PR – quảng cáo đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

- Celeb (Celebrity): người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều người trong ngành nghề hoặc nhóm tuổi nào đó. Celeb thường làm đại diện hình ảnh, đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng.

KOLs  đóng vai trò quan trọng như thế nào trong chiến dịch Marketing của khách sạn

Các khách sạn khi mời KOLs tham gia chiến dịch Marketing thường sẽ nhắm đến những mục đích:

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng mới

- Tăng mức độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu

- Cải thiện sự ủng hộ của khách hàng dành cho nhãn hiệu

Nếu có ngân sách và muốn phát triển thương hiệu nhanh chóng, có sức lan tỏa rộng - các khách sạn hoàn toàn có thể mời KOLs tham gia chiến dịch Marketing như một giải pháp tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, điểm lưu ý quan trọng khi chọn KOLs là tìm người phù hợp nhất với sản phẩm – dịch vụ mà khách sạn cung cấp chứ không phải là giỏi hay nổi tiếng nhất. Vì thế, đội ngũ Marketing khách sạn cần làm một khảo sát – nghiên cứu khách hàng xem họ đang theo dõi nhân vật nào nhiều nhất, thông qua kênh nào, mối bận tâm về sản phẩm – dịch vụ của họ là gì… để hình dung KOLs khách sạn cần hoạt động trong lĩnh vực nào, mức độ nổi tiếng ra sao.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp KOLs chủ động liên hệ với khách sạn để hợp tác quảng bá. Việc đồng ý hay từ chối cần dựa trên sự xem xét kỹ lưỡng các vấn đề sau:

KOLs giúp khách sạn tiếp cận thị trường khách nào?

Thị trường khách đó có phải là khách hàng tiềm năng của khách sạn? (Dựa trên các đặc điểm về khả năng chi tiêu, sở thích, độ tuổi…)

Khả năng tiếp cận bài đăng/ video về các sản phẩm – dịch vụ tương tự trước đó trên các nền tảng Facebook, Instagram, Youtube như thế nào? (Lượt thích, bình luận, chia sẻ - nội dung các bình luận là gì…)

  • KOLs có thể giúp khách sạn marketing điều gì?
  • Tổng chi phí hợp tác là bao nhiêu? (Có bao gồm vé máy bay, di chuyển…)
  • Các lợi ích tiềm năng mà KOLs mang lại có bù đắp chi phí thực tế không?

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý resort

Dựa trên câu trả lời cho các vấn đề trên, đội ngũ Marketing khách sạn sẽ xác định được liệu KOLs đó có phù hợp với chiến dịch marketingcủa khách sạn hay không. Và khi chọn được người làm marketing phù hợp, việc triển khai cách thức Marketing như thế nào cho thật tự nhiên, marketing mà như không marketing là điều mà đội ngũ Marketing của khách sạn cần thực sự lưu ý để chiến dịch Marketing thu được kết quả như mong muốn.

hotline